April 2014

พัฒนาสู่การเป็นเมืองศิวิไลซ์ : กรณีตัวอย่างเมืองคูริติบา


แหล่งที่มาของภาพ : http://2014.7mth.com/images/pic/20140312/20140312150010_17630.jpg

เดลินิวส์
คอลัมน์ ?แนวคิด ดร.แดน?

ผมขอเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ว่า ?ท้องถิ่นวันนี้ จะเป็นเมืองศิวิไลซ์ในวันข้างหน้า" เมืองศิวิไลซ์จะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องเกิดจากชาวศิวิไลซ์ร่วมกันสร้างขึ้น ตามที่ผมได้เขียนไว้ในหนังสือเรื่อง ชาวอารยะ ชาวศิวิไลซ์ที่ใฝ่หา และในหนังสือเล่มนี้ ผมได้เขียนแนวทางการพัฒนาคนในเมืองให้เป็นชาวศิวิไลซ์เอาไว้ด้วย

ตัวอย่างเมืองหนึ่งที่น่าสนใจศึกษาเป็นอย่างยิ่งนั่นคือ เมืองคูริติบา ในประเทศบราซิล ในอดีตเมืองนี้มีฐานะทางเศรษฐกิจที่จัดว่ายากจน โดยมีรายได้เฉลี่ยในช่วงทศวรรษ 1970 ต่ำกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรบราซิล แต่ปัจจุบันเมืองคูริติบามีรายได้เฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประชากรบราซิลถึงร้อยละ 66 และได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มีความยั่งยืนมากที่สุดในโลก และเป็นเมืองที่ถูกเลือกให้เป็นสนามการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2014 ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายนถึง 13 กรกฎาคมนี้

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย (จบ)

กรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ : ดร.แดน มองต่างแดน

ในบทความตอนแรก ผมได้กล่าวถึงการบรรยายของผมใน หัวข้อเรื่อง ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียและไทยในมุมมองของไทย (Economic Relation between North East India and Thailand in Thai Perspective) ที่มหาวิทยาลัยมณีปุระ ในประเทศอินเดีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
 
ผมได้กล่าวถึงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการคมนาคมระหว่างประเทศที่เชื่อมโยงประเทศไทยและภาคอีสานของอินเดีย รวมทั้งได้วิเคราะห์โอกาสและข้อจำกัดด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศนี้

การส่งเสริมท้องถิ่นให้เข้มแข็ง

เดลินิวส์
คอลัมน์ ?แนวคิด ดร.แดน?

ถึงแม้ว่าท้องถิ่นเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ แต่ท้องถิ่นกลับได้รับความสำคัญค่อนข้างน้อย ซึ่งเป็นผลจากกระแสการพัฒนาแบบทุนนิยมที่เน้นการพัฒนาในเขตเมืองแต่ละเลยชนบท ทำให้เกิดการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่รุนแรงมากขึ้น และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนา

ทิศทางการพัฒนาที่ผ่านมาทำให้ความเจริญกระจุกตัวในเขตเมืองมากขึ้น เพราะทุกคนต่างมุ่งเป้าหมายไปยังแหล่งที่ตนสามารถสร้างรายได้หรือผลกำไรได้มากที่สุด โดยเฉพาะการอพยพเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตัวเมืองใหญ่เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมในปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และมีการจัดสรรงบประมาณจำนวนมากไปสู่เมืองใหญ่ ขณะที่ท้องถิ่นได้รับการจัดสรรงบประมาณน้อยกว่ามาก

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย (1)

กรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ : ดร.แดน มองต่างแดน

ผมได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง ?ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียและไทยในมุมมองของไทย?(Economic Relation between North East India and Thailand in Thai Perspective) ณ มหาวิทยาลัยมณีปุระ (Manipur Central University) ในเมืองอิมฟาล (Imphal) ในประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้จัดงานได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการบรรยายว่า ต้องการทราบมุมมองของผมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของไทยกับภูมิภาคดังกล่าวของอินเดีย โอกาสและข้อจำกัด และข้อเสนอแนะในการพัฒนาความสัมพันธ์ดังกล่าวในมุมมองนักวิชาการไทย

อารยสามัคคี: พลังสามัคคีบนฐานความดี ความงาม ความจริง

"...ความสามัคคีนี้เป็นคุณธรรมสำคัญประการหนึ่ง ซึ่งหมู่ชนอยู่รวมกันจำเป็นต้องมี ต้องถนอมรักษาและต้องนำมาใช้อยู่สม่ำเสมอ ถ้าแต่ละฝ่ายเข้ามาร่วมกันทำงานด้ว

รู้จักตัวเองก่อนวิ่งตามกระแส

โลกวันนี้วันสุข
คอลัมน์ : HR Tips

ปัจจุบันคนจำนวนมากต่างพยายามมุ่งขวนขวายในการ พัฒนาตนเองด้านทักษะความ รู้ความสามารถทั้งในและนอกระบบ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เอก การเข้าฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ แต่สิ่งสำคัญที่คนส่วนใหญ่กลับหลงลืมและละเลยไปอย่างน่าเสียดายคือ "การรู้จักตนเอง"

การรู้จักตนเอง เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ดูเหมือนไม่น่าจะสลักสำคัญอะไรที่เราต้องมาเรียนรู้ทำความเข้าใจ แต่คนที่ไม่รู้จักตนเองมักใช้ชีวิตโดยปล่อยไปตามกระแสสังคม เลียนแบบตามคนรอบข้างโดยขาดจุดยืนที่ชัดเจน สุดท้ายไม่สามารถพบกับความสุขที่แท้จริงในชีวิตได้ นำไปสู่ปัญหาตามมามากมาย